พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก ๑๐ พรรษา
       พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง แรกๆที่เห็นพระกริ่งองค์นี้ดูจะแปลกๆคือลักษณะพิมพ์เหมือนพระกริ่งอุบาเก็งของเมืองจีน พบในกรุบนยอดเขาพนมบาเก็ง ในเขตปราสาทนครธม พระกริ่งอุบาเก็ง เป็น 1 ใน 3 พระกริ่งนอก คือ พระกริ่งจีนใหญ่ พระกริ่งอุบาเก็ง (เขมร) พระกริ่งหนองแส ที่คนไทยนิยม มีค่าความนิยมเรือนแสน เรือนล้าน เนื้อสัมฤทธิ์แก่ทอง ผิวสนิมน้ำตาลแก่ เหมือนพระกริ่งใหญ่ อายุประมาณพันกว่าปี พบมากทั้งที่บรรจุกริ่งและไม่มีกริ่ง ศิลปะเป็นฝีมือช่างจีน จึงเชื่อว่าสร้างจากประเทศจีน นำเข้ามาในกัมพูชาแล้วมาสู่ไทย
       พระกริ่งองค์นี้มีสีผิวน้ำตาลเข้ม แต่องค์พระมีจารอักขระและปี พ.ศ.เช่นเดียวกับพระกริ่งปวเรศยุคต้น ดังนั้นก็พอจะพิจารณาได้ว่าพระกริ่งองค์นี้หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก พ.ศ.ที่จารแบบเดียวกับพระกริ่งปวเรศยุคต้นโดยด้านหลังพระตรงฐานบัวด้านซ้ายจาร 2380 ส่วนด้านขวามือตัวเลขจะเริ่มตั้งแต่ 2381ขึ้นไปแต่ละองค์มีเหมือนและไม่เหมือนกันส่วนของข้าพเจ้ามีถึง พ.ศ.2407
       พระกริ่งปวเรศปางหมอยาไม่ว่าจะเป็นพิมพ์อะไรที่สร้างในยุคต้นที่หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกมีพลังพุทธานุภาพสูงกว่าพระกริ่งทั่วไปรวมทั้งพระกริ่งปวเรศที่ไม่ทันหลวงปู่โตปลุกเสก
     พระวชิรญาณเถระ เจ้าอาวาสอันดับที่ 1 ของวัดบวรฯ(รัชกาลที่ 4แห่ง  ราชวงศ์จักรี ในขณะนั้นเป็นสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ามงกุฎ) หลวงปู่โต กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์และพระคณาจารย์อีกหลายท่านร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก นับว่าเป็นพระกริ่งปวเรศที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งแม้พระกริ่งยุคต่อมาพลังพุทธานุภาพยังไม่เท่ากับยุคนี้เลย   
    พระวชิรญาณเถระพระองค์เป็นเจ้าอาวาส ของวัดบวรนิเวศฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2380-2394 (พระองค์ลาสิกขาในปี พ.ศ.2394 เพื่อขึ้นครองราชย์ต่อจากรัชกาลที่ 3)
     เมื่อไม่นานมานี้ได้มี fc คนหนึ่งได้สัมผัสพลังพระกริ่งปวเรศยุคต้นปลุกเสก 26 พรรษาที่ข้าพเจ้าส่งรูปให้ดูและอธิษฐานขอชมบารมี แต่เขายังไม่ทันจะอธิษฐานอะไรเลยเขารับรู้ถึงพลังที่แรงมาก แรงกระทั่งเขาบอกไม่ไหวรู้สึกมึนหัวมากๆ ก็เลยต้องหยุดการสนทนาไปเลย อีก 2 วันต่อมาเขาบอกว่าเมื่อวันนั้นเขารู้สึกมึนหัวข้ามวันต้องทานยาจึงจะหายมึนหัว
     เรื่องการสัมผัสพลังทั้งของพระกริ่งปวเรศและพระสมเด็จวัดระฆังที่อธิษฐานจิตปลุกเสกหลายพรรษานั้นหลายคนได้สัมผัสพลังมาแล้วและรับรู้ถึงพลังที่แตกต่างจากพระกริ่งปวเรศที่ไม่ทันหลวงปู่โต

พระกริ่งปวเรศ  พระสมเด็จวัดระฆัง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก


พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก 7 พรรษา

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกถึง พ.ศ.๒๓๘๕

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก ๗ พรรษา

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์อุบาเก็ง ยุคต้น พ.ศ.๒๓๘๐ หลวงปู่โตร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก ๒๓๘๗

ความคิดเห็น